Tự sự học là gì? Các công bố khoa học về Tự sự học
Tự sự học là quá trình tự nhận biết, tự đánh giá và tự phát triển kiến thức, kỹ năng và hiểu biết của một người thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu, trải nghiệm...
Tự sự học là quá trình tự nhận biết, tự đánh giá và tự phát triển kiến thức, kỹ năng và hiểu biết của một người thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu, trải nghiệm và áp dụng những điều học được trong cuộc sống hàng ngày. Tự sự học không phụ thuộc vào nhà trường hay giáo viên, mà đòi hỏi sự trách nhiệm cá nhân trong việc tự rèn luyện và khám phá tri thức. Tự sự học còn có thể hiểu là việc tự rèn luyện và phát triển bản thân thông qua việc tham gia vào các hoạt động như đọc sách, xem phim, thảo luận, giao tiếp với người khác, hoặc thậm chí từ những trải nghiệm và thất bại trong cuộc sống hàng ngày. Tự sự học là quá trình không có điểm dừng và không giới hạn, giúp chúng ta trở nên tự tin và linh hoạt trong việc thích nghi với những thay đổi và thách thức của cuộc sống.
Tự sự học là quá trình chủ động và tự quản của mỗi cá nhân trong việc học và phát triển bản thân. Nó đòi hỏi sự tò mò, sẵn lòng học hỏi và khả năng tự đề ra mục tiêu học tập. Tự sự học không chỉ tồn tại trong môi trường học tập truyền thống, mà còn xảy ra ở khắp mọi nơi và mọi lúc trong cuộc sống hàng ngày.
Tự sự học có thể bao gồm việc đọc sách, báo, tạp chí để tìm hiểu kiến thức mới, theo dõi các trang web, blog hay các kênh truyền thông xã hội để cập nhật thông tin mới nhất. Ngoài ra, việc xem các bài giảng trực tuyến, video hướng dẫn hay tham gia vào các khóa học trực tuyến cũng là một phương pháp tự sự học hiệu quả.
Thời gian tự sự học cũng có thể dành cho việc thảo luận, trao đổi kiến thức với người khác thông qua các nhóm study, diễn đàn trực tuyến hay thậm chí trong cuộc sống hàng ngày với bạn bè, đồng nghiệp. Nhờ vào việc chia sẻ kiến thức và ý kiến, chúng ta có thể mở rộng và sâu rộng hiểu biết của mình.
Tự sự học cũng bao gồm việc áp dụng những kiến thức học được vào thực tế. Thông qua việc tham gia vào các dự án, hoạt động thực tế, chúng ta có thể rèn luyện kỹ năng và trải nghiệm thực tế. Bất kỳ trải nghiệm nào cũng có thể trở thành cơ hội học hỏi và phát triển bản thân nếu chúng ta biết cách rút ra bài học từ những thất bại và thành công.
Tự sự học đòi hỏi sự kiên nhẫn, quyết tâm và sự khéo léo trong quản lý thời gian và tài nguyên. Nó giúp chúng ta không chỉ mở rộng kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng như sáng tạo, phân tích, tổ chức và xử lý thông tin.
Tóm lại, tự sự học là quá trình không ngừng nghỉ khám phá và phát triển bản thân thông qua việc tìm hiểu, áp dụng và rèn luyện kiến thức và kỹ năng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến việc học trên ghế nhà trường mà còn là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "tự sự học":
Một dạng thức Lagrangian mới được giới thiệu. Nó có thể được sử dụng để thực hiện các phép tính động lực học phân tử (MD) trên các hệ thống dưới các điều kiện ứng suất bên ngoài tổng quát nhất. Trong dạng thức này, hình dạng và kích thước của ô MD có thể thay đổi theo các phương trình động lực học do Lagrangian này cung cấp. Kỹ thuật MD mới này rất phù hợp để nghiên cứu những biến đổi cấu trúc trong chất rắn dưới ứng suất bên ngoài và ở nhiệt độ hữu hạn. Như một ví dụ cho việc sử dụng kỹ thuật này, chúng tôi cho thấy cách mà một tinh thể đơn của Ni cư xử dưới tải trọng nén và kéo đồng nhất. Công trình này xác nhận một số kết quả của các phép tính tĩnh (tức là, nhiệt độ bằng không) đã được báo cáo trong tài liệu. Chúng tôi cũng chỉ ra rằng một số kết quả liên quan đến mối quan hệ ứng suất-biến dạng thu được từ các phép tính tĩnh là không hợp lệ ở nhiệt độ hữu hạn. Chúng tôi nhận thấy rằng, dưới tải trọng nén, mô hình của chúng tôi đối với Ni cho thấy một điểm phân nhánh trong mối quan hệ ứng suất-biến dạng; điểm phân nhánh này cung cấp một liên kết trong không gian cấu hình giữa sự đóng gói lập phương và đóng gói gần hình lục giác. Chúng tôi gợi ý rằng một sự chuyển biến như vậy có thể được quan sát thực nghiệm dưới các điều kiện sốc cực đoan.
Ở các sinh vật đa bào, cân bằng nội môi được duy trì thông qua sự cân bằng giữa sự sinh sản và sự chết của tế bào. Mặc dù đã biết rất nhiều về việc kiểm soát sự sinh sản của tế bào, nhưng hiểu biết về việc kiểm soát sự chết của tế bào thì ít hơn. Sự chết tế bào sinh lý chủ yếu xảy ra thông qua một dạng tự sát của tế bào được bảo tồn qua tiến hóa, được gọi là quá trình tự chết theo lập trình (apoptosis). Quyết định của một tế bào để trải qua quá trình apoptosis có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các kích thích điều tiết khác nhau. Bằng chứng gần đây cho thấy rằng sự thay đổi trong sự sống còn của tế bào góp phần vào sự sinh bệnh học của một số bệnh ở người, bao gồm ung thư, nhiễm trùng virus, bệnh tự miễn, rối loạn thoái hóa thần kinh và AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải). Các phương pháp điều trị được thiết kế để thay đổi ngưỡng apoptosis một cách đặc hiệu có thể có tiềm năng thay đổi tiến trình tự nhiên của một số bệnh này.
Học máy (Machine learning) nghiên cứu vấn đề làm thế nào để xây dựng các hệ thống máy tính tự động cải thiện qua kinh nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực kỹ thuật phát triển nhanh chóng hiện nay, nằm tại giao điểm của khoa học máy tính và thống kê, và là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Tiến bộ gần đây trong học máy được thúc đẩy bởi sự phát triển của các thuật toán và lý thuyết học mới cùng với sự bùng nổ liên tục trong việc sẵn có dữ liệu trực tuyến và khả năng tính toán chi phí thấp. Việc áp dụng các phương pháp học máy dựa trên dữ liệu đã xuất hiện trong khoa học, công nghệ và thương mại, dẫn đến việc ra quyết định dựa trên bằng chứng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bao gồm chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giáo dục, mô hình tài chính, cảnh sát và tiếp thị.
Một hình thức độc đáo mới về liên kết tài liệu gọi là đồng trích dẫn được định nghĩa là tần suất mà hai tài liệu được trích dẫn cùng nhau. Tần suất đồng trích dẫn của hai bài báo khoa học có thể được xác định bằng cách so sánh danh sách tài liệu trích dẫn trong
Bài viết này mô tả sự phát triển mới nhất của một cách tiếp cận tổng quát để phát hiện và hình dung các xu hướng nổi bật và các kiểu tạm thời trong văn học khoa học. Công trình này đóng góp đáng kể về lý thuyết và phương pháp luận cho việc hình dung các lĩnh vực tri thức tiến bộ. Một đặc điểm là chuyên ngành được khái niệm hóa và hình dung như một sự đối ngẫu theo thời gian giữa hai khái niệm cơ bản trong khoa học thông tin: các mặt trận nghiên cứu và nền tảng trí tuệ. Một mặt trận nghiên cứu được định nghĩa như một nhóm nổi bật và nhất thời của các khái niệm và các vấn đề nghiên cứu nền tảng. Nền tảng trí tuệ của một mặt trận nghiên cứu là dấu chân trích dẫn và đồng trích dẫn của nó trong văn học khoa học—một mạng lưới phát triển của các ấn phẩm khoa học được trích dẫn bởi các khái niệm mặt trận nghiên cứu. Thuật toán phát hiện bùng nổ của Kleinberg (2002) được điều chỉnh để nhận dạng các khái niệm mặt trận nghiên cứu nổi bật. Thước đo độ trung gian của Freeman (1979) được sử dụng để làm nổi bật các điểm chuyển đổi tiềm năng như các điểm chịu ảnh hưởng nền tảng trong thời gian. Hai quan điểm hình dung bổ sung được thiết kế và thực hiện: các quan điểm cụm và các quan điểm vùng thời gian. Những đóng góp của phương pháp là (a) bản chất của một nền tảng trí tuệ được nhận diện bằng thuật toán và theo thời gian bởi các thuật ngữ mặt trận nghiên cứu nổi bật, (b) giá trị của một cụm đồng trích dẫn được diễn giải rõ ràng theo các khái niệm mặt trận nghiên cứu, và (c) các điểm chịu ảnh hưởng nổi bật và được phát hiện bằng thuật toán giảm đáng kể độ phức tạp của một mạng lưới đã được hình dung. Quá trình mô hình hóa và hình dung được thực hiện trong CiteSpace II, một ứng dụng Java, và áp dụng vào phân tích hai lĩnh vực nghiên cứu: tuyệt chủng hàng loạt (1981–2004) và khủng bố (1990–2003). Các xu hướng nổi bật và các điểm chịu ảnh hưởng trong mạng lưới được hình dung đã được xác minh phối hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực, là tác giả của các bài báo chịu ảnh hưởng. Các ngụ ý thực tiễn của công trình được thảo luận. Một số thách thức và cơ hội cho các nghiên cứu sau này được xác định.
Vật liệu gốm thủy tinh sinh học A‐W có độ bền cao đã được ngâm trong nhiều dung dịch nước không tế bào khác nhau về nồng độ ion và pH. Sau khi ngâm trong 7 và 30 ngày, những thay đổi cấu trúc bề mặt của gốm thủy tinh đã được điều tra bằng phương pháp phổ phản xạ hồng ngoại biến đổi Fourier, nhiễu xạ tia X màng mỏng và quan sát kính hiển vi điện tử quét, so sánh với những thay đổi cấu trúc bề mặt
Các tế bào T lymphocyte CD2+ thu nhận từ người cho tế bào trung mô tủy xương (BMSCs) hoặc một bên thứ ba đã được nuôi cấy trong các phản ứng lymphocyte hỗn hợp (MLRs) với các tế bào trình diện kháng nguyên dị hợp huyết (DCs) hoặc các lymphocyte máu ngoại vi (PBLs). Khi các BMSCs tự thân hoặc đồng loại được bổ sung vào các tế bào T bị kích thích bởi DCs hoặc PBLs, có sự giảm thiểu rõ rệt và theo liều lượng về sự sinh sản tế bào T, dao động từ 60% ± 5% đến 98% ± 1%. Tương tự, việc bổ sung BMSCs vào các tế bào T bị kích thích bởi các tác nhân polyclonal đã dẫn đến ức chế 65% ± 5% (P = .0001) sự sinh sản. Sự ức chế tế bào T do BMSCs gây ra vẫn còn rõ ràng khi BMSCs được bổ sung vào môi trường nuôi cấy muộn nhất là 5 ngày sau khi bắt đầu MLRs. Các tế bào T bị ức chế bởi BMSCs không bị chết theo chương trình và có khả năng sinh sản hiệu quả khi được kích thích lại. BMSCs đã ức chế đáng kể cả tế bào T CD4+ và CD8+ (65% ± 5%, [P = .0005] và 75% ± 15% [P = .0005], tương ứng). Các thí nghiệm Transwell, trong đó ngăn chặn sự tiếp xúc tế bào-tế bào giữa BMSCs và các tế bào hiệu ứng, đã dẫn đến sự ức chế đáng kể sự sinh sản của T-lymphocyte, cho thấy rằng các yếu tố hòa tan đã tham gia vào hiện tượng này. Bằng cách sử dụng các kháng thể đơn dòng trung hòa, yếu tố tăng trưởng biến đổi β1 và yếu tố tăng trưởng tế bào gan đã được xác định là các tác nhân trung gian của hiệu ứng BMSC. Tóm lại, dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng (1) BMSCs tự thân hoặc đồng loại mạnh mẽ ức chế sự sinh sản T-lymphocyte, (2) hiện tượng này được kích hoạt bởi cả tác nhân tế bào cũng như các kích thích mitogen không đặc hiệu không có sự hạn chế miễn dịch, và (3) sự ức chế tế bào T không phải do sự kích thích quá trình chết theo chương trình và có khả năng do sự sản xuất các yếu tố hòa tan.
Học tập tự điều chỉnh (SRL) là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến thành tích của học sinh. Chúng tôi giải thích cách mà phản hồi vốn có và là yếu tố quyết định chính trong các quy trình tạo thành SRL, và xem xét các lĩnh vực nghiên cứu mở rộng các mô hình hiện đại về cách thức phản hồi hoạt động trong học tập. Cụ thể, chúng tôi bắt đầu bằng việc tổng hợp một mô hình tự điều chỉnh dựa trên tài liệu giáo dục và tâm lý học hiện đại. Sau đó, chúng tôi sử dụng mô hình đó như một cấu trúc để phân tích các quy trình nhận thức có liên quan đến tự điều chỉnh, và để diễn giải và tích hợp các phát hiện từ những truyền thống nghiên cứu khác nhau. Chúng tôi đề xuất một mô hình SRL phát triển có thể bao quát các phát hiện nghiên cứu này và nổi bật hoạt động nhận thức của việc theo dõi như là trung tâm của sự tham gia nhận thức tự điều chỉnh. Mô hình này sau đó được sử dụng để xem xét lại (a) nghiên cứu gần đây về cách phản hồi ảnh hưởng đến sự tham gia nhận thức với các nhiệm vụ và (b) mối quan hệ giữa các hình thức tham gia và thành tích. Chúng tôi kết luận với một đề xuất rằng nghiên cứu về phản hồi và nghiên cứu về học tập tự điều chỉnh nên được kết hợp chặt chẽ, và rằng các khía cạnh của mô hình của chúng tôi nên được đề cập rõ ràng trong các nghiên cứu tương lai ở cả hai lĩnh vực này.
Lý thuyết tự quyết định (SDT) giả định rằng bản chất con người vốn có là xu hướng tò mò về môi trường xung quanh và hứng thú đối với việc học hỏi và phát triển tri thức của mình. Tuy nhiên, giáo viên thường xuyên giới thiệu các yếu tố kiểm soát từ bên ngoài vào môi trường học, điều này có thể làm suy yếu cảm giác liên đới giữa giáo viên và học sinh, và kìm hãm quá trình tự nguyện tự nhiên liên quan đến việc học chất lượng cao. Bài viết này trình bày tổng quan về SDT và đánh giá ứng dụng của nó vào thực tiễn giáo dục. Một lượng lớn bằng chứng thực nghiệm dựa trên SDT cho thấy rằng cả động lực nội sinh và các loại động lực ngoại sinh tự chủ đều thúc đẩy sự tham gia và học tập tối ưu trong bối cảnh giáo dục. Ngoài ra, bằng chứng cũng cho thấy sự hỗ trợ của giáo viên đối với nhu cầu tâm lý cơ bản của học sinh về tự chủ, năng lực và sự liên đới hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh tự chủ trong học tập, kết quả học tập, và sự phồn vinh. Theo đó, SDT có những tác động mạnh mẽ đến cả thực tiễn lớp học và chính sách cải cách giáo dục.
Bài tổng quan này mô tả nhiều phương pháp để nhận diện và phân biệt giữa hai cơ chế chết tế bào khác nhau, apoptosis và hoại tử. Đa phần các phương pháp này đã được áp dụng trong các nghiên cứu về apoptosis trong dòng tế bào bạch cầu HL-60 của người bị kích hoạt bởi các chất ức chế DNA topoizomeras I hoặc II, và trong các tế bào tuyến ức của chuột bởi cả chất ức chế topoizomeras hoặc prednisolone. Trong hầu hết các trường hợp, apoptosis chọn lọc đối với tế bào trong pha nhất định của chu kỳ tế bào: chỉ tế bào HL-60 pha S và tế bào tuyến ức G0 bị ảnh hưởng chính. Hoại tử được kích hoạt bởi nồng độ quá cao của những loại thuốc này. Các đặc điểm tế bào sau đây đã được xác định có ích trong việc nhận diện kiểu chết tế bào: (a) Sự kích hoạt endonuclease trong tế bào apoptosis dẫn đến việc chiết xuất DNA có trọng lượng phân tử thấp sau khi tế bào bị thẩm thấu, dẫn đến giảm khả năng nhuộm bằng các fluoroquinone đặc hiệu với DNA. Đo hàm lượng DNA giúp nhận diện tế bào apoptosis và phát hiện được pha đặc hiệu của chu kỳ tế bào liên quan đến tiến trình apoptosis. (b) Tính toàn vẹn màng tế bào, mất trong tế bào hoại tử nhưng không mất trong tế bào apoptosis, đã được thăm dò bằng cách loại trừ iodua propidium (PI). Sự kết hợp giữa PI và Hoechst 33342 tỏ ra là một đầu dò tuyệt vời để phân biệt các tế bào sống, hoại tử, apoptosis sớm và muộn. (c) Điện thế xuyên màng ty thể, đo thông qua khả năng giữ rhodamine 123 được giữ nguyên trong tế bào apoptosis nhưng không trong tế bào hoại tử. (d) Bơm proton lysosome phụ thuộc vào ATP, thử nghiệm thông qua khả năng hút acridine orange (AO) trong môi trường sống, cũng được giữ nguyên trong tế bào apoptosis nhưng không trong tế bào hoại tử. (e) Phân tích bivariate của tế bào được nhuộm DNA và protein tiết lộ giảm đáng kể hàm lượng protein trong tế bào apoptosis, có lẽ do sự kích hoạt của protease nội sinh. Tế bào hoại tử, có màng bị rò, có hàm lượng protein tối thiểu. (f) Nhuộm RNA cho phép phân biệt giữa tế bào G0 và G1 và như vậy có thể chứng minh rằng apoptosis lựa chọn tế bào tuyến ức G0. (g) Sự giảm trong tán xạ ánh sáng phía trước, được đi kèm bởi hoặc không có thay đổi (tế bào HL-60) hoặc tăng (tế bào tuyến ức) của tán xạ góc phải, là những thay đổi sớm trong apoptosis. (h) Độ nhạy của DNA in situ đối với sự suy thoái, tăng trong tế bào apoptosis và tế bào hoại tử. Đặc điểm này, được thăm dò bằng cách nhuộm với AO ở pH thấp, cung cấp một thử nghiệm nhạy cảm và sớm để phân biệt giữa các tế bào sống, tế bào apoptosis và tế bào hoại tử, cũng như để đánh giá đặc điểm pha chu kỳ tế bào của các tiến trình này. (i) Phương pháp chuyển dịch nick in situ sử dụng triphospohonucloside gắn nhãn có thể được sử dụng để tiết lộ đứt gãy sợi DNA, để phát hiện giai đoạn rất sớm của apoptosis. Dữ liệu cho thấy rằng lưu lượng tế bào học có thể được áp dụng trong nghiên cứu cơ bản về cơ chế sinh hóa và phân tử của apoptosis, cũng như trong lâm sàng nơi khả năng theo dõi các dấu hiệu sớm của apoptosis trong các mẫu từ các khối u của bệnh nhân có thể dự đoán kết quả của một số phác đồ điều trị. © 1992 Wiley-Liss, Inc.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10